วันเสาร์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2556

ตัวอย่างงานวิจัยที่สอนแบบ ซี ไอ อาร์ ซี

ตัวอย่างงานวิจัย
ผลของการเรียนแบบร่วมมือโดยใช้โปรแกรม  CIRC  ต่อความสามารถ
ในการอ่านจับใจความภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
โรงเรียนบ้านคลองหวะ (ทวีรัตน์ราษฎร์บำรุง) จังหวัดสงขลา
                                   โดย     อมรรัตน์  ประทุมชาติภักดี
 
ความเป็นมา
            การอ่านเป็นวิธีการที่มีความสำคัญในการแสวงหาความรู้ซึ่งจะนำความก้าวหน้ามาสู่ชีวิตการอ่านจะช่วยพัฒนาสติปัญญาของผู้อ่านให้สูงขึ้น ทำให้ผู้อ่านฉลาดรอบรู้ ก้าวทันโลกทันเหตุการณ์การอ่านเป็นทักษะพื้นฐานที่สำคัญยิ่งสำหรับนักเรียน นิสิต นักศึกษา เพราะเป็นพื้นฐานในการแสวงหาความรู้ ผู้ที่มีความสามารถในการอ่านจะช่วยให้ประสบความสำเร็จในการเรียนทักษะการอ่านเป็นองค์ประกอบสำคัญยิ่งในการเรียนรู้  เพราะการเรียนวิชาต่าง ๆ ทุกระดับต้องอาศัยความสามารถในการอ่านแทบทั้งสิ้น เพื่อให้บรรลุเป้าหมายของการอ่าน การเรียนการสอนจำเป็น ต้องทำให้ผู้อ่านเกิดทักษะในการอ่านอย่างแท้จริง สามารถนำความรู้จากการอ่านไปใช้ประโยชน์ได้ และมีนิสัยรักการอ่าน ซึ่งจำเป็นต้องฝึกฝนอยู่เสมอ
                        การเรียนแบบร่วมมือ (Cooperative Learning) เป็นวิธีการสอนที่ทำให้เกิดการกระตุ้นความคิดซึ่งกันและกัน ให้นักเรียนทำงานเป็นกลุ่มเล็ก ๆ เพื่อช่วยกันเรียนรู้ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้นักเรียนเกิดความรู้ความคิดรวบยอด ทักษะความเข้าใจ มีความสุขในการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน (Slavin. 1995 : 4) ซึ่งการเรียนแบบร่วมมือนี้จะกำหนดนักเรียนทำงานเป็นกลุ่มกลุ่มละ 4 6 คน สมาชิกในกลุ่มประกอบด้วย ผู้ที่มีความสามารถในการเรียนรู้แตกต่างกันโดยสมาชิกจะคอยกระตุ้นซึ่งกันและกัน เพื่อพากลุ่มไปสู่ความสำเร็จตามเป้าหมายที่ต้องการและจะได้ รับรางวัลเมื่อสมาชิกในกลุ่มเกิดการเรียนรู้หรือมีความสามารถเพิ่มมากขึ้น
  ผลจากการวิจัยยืนยันได้ว่าการเรียนแบบร่วมมือเป็นวิธีการที่ดีวิธีหนึ่งที่สามารถแก้ปัญหาการอ่านจับใจความภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาได้ ผู้วิจัยจึงมีความสนใจที่จะศึกษาการเรียนแบบร่วมมือโดยใช้โปรแกรม CIRC (Cooperative Integrated Reading and Composition) ซึ่งเป็นโปรแกรมพัฒนาขึ้นสำหรับสอนการอ่านและการเขียนแก่นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาโดยเฉพาะ และยังเป็นการส่งเสริมให้นักเรียนมีความสามารถในการอ่านจับใจความภาษาไทย ซึ่งการอ่านจับใจความเป็นทักษะที่จำเป็นจะต้องฝึกฝนให้เกิดแก่นักเรียนเพื่อจะได้นำความรู้จากการอ่านจับใจความไปใช้ให้เกิดประโยชน์ และเป็นพื้นฐานสำหรับการเรียนในชั้นที่สูงขึ้นในอนาคตต่อไป การเรียนโดยใช้โปรแกรม CIRC มีลำดับขั้นตอนการอ่าน และการเขียนที่สามารถนำมาใช้พัฒนาความสามารถในการอ่านจับใจความภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3โดยแบ่งความสามารถตามระดับการคิดที่  รัดเดล และ รัดเดล (Ruddell & Ruddel. 1995) แบ่งไว้คือระดับข้อเท็จจริง ระดับการแปลความ ระดับการประยุกต์ และระดับการประมวลเรื่องราวว่า ทำให้นักเรียนมีความสามารถในการอ่านจับใจความภาษาไทยดีขึ้นหรือไม่ และเพื่อจะได้นำผลการวิจัยไปใช้เป็นแนวทางในการจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านจับใจความภาษาไทยให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
 
วิธีดำเนินการ
                   การแบ่งกลุ่มเพื่อจัดนักเรียนกลุ่มตัวอย่างเข้ากลุ่มย่อยมีขั้นตอนดังนี้
                    1  นำแบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านจับใจภาษาไทยไปทดสอบก่อนเรียน
กับนักเรียนกลุ่มตัวอย่างแล้วตรวจให้คะแนนเพื่อหาค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
                    2  นำคะแนนผลการทดสอบวัดความสามารถในการอ่านจับใจความภาษาไทย
ก่อนเรียนมาเรียงลำดับคะแนนสูงสุดไปหาคะแนนต่ำสุด
                    3  จัดแบ่งนักเรียนทั้งหมดออกเป็นกลุ่มเก่ง กลุ่มปานกลาง และกลุ่มอ่อน โดยคนที่สอบได้คะแนนอันดับที่ 1-10 อยู่ในกลุ่มเก่ง อันดับที่ 11-20 อยู่ในกลุ่มปานกลาง อันดับที่ 21-30 อยู่ในกลุ่มอ่อน
                    4  จัดกิจกรรมตามขั้นตอน
ผลการดำเนินงาน
                     1. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านสูงขึ้น
                     2.  นักเรียนอ่านจับใจความได้ดียิ่งขึ้น

1 ความคิดเห็น:

  1. Winstar World Casino Resort and Spa: Las Vegas Hotel Deals & Reviews
    View 삼척 출장샵 deals for 안동 출장안마 Winstar World Casino Resort and 창원 출장샵 Spa, including fully refundable rates 동해 출장샵 with free cancellation. Guests praise 군산 출장안마 the pleasant rooms.

    ตอบลบ